วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หลักสูตรที่เปิดสอน

รายละเอียดโครงสร้างหลักสูตรการดอกจอก
          หลักสูตร  50  ชั่วโมง
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปัว

จุดประสงค์การเรียนรู้
เนื้อหา
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้
ประเมินผล
จำนวนชั่วโมง
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้  มีทักษะในการทำขนมดอกจอก
ได้อย่างมีคุณธรรม
2. ผู้เรียนมีสมรรถนะในการประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว
1  ความสำคัญการเห็นช่องทางของการประกอบอาชีพการทำขนมดอกจอก
2  ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพการ
ทำขนมดอกจอก
1.2.1   ความต้องการของตลาด      
1.2.2   การใช้แรงงาน
1.2.3   การจัดหาวัสดุ อุปกรณ์      
1.2.4   การเลือกทำเลที่ตั้ง
1.2.5   ทุน        
3 แหล่งเรียนรู้การประกอบอาชีพธุรกิจ
การทำขนมดอกจอก
4 การตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพธุรกิจ
การทำขนมดอกจอก
1.1  ศึกษาข้อมูลจากเอกสาร  สื่ออิเล็กทรอนิกส์
2.2  วิทยากรอธิบายให้ความรู้

1.สื่อสิ่งพิมพ์
2.สื่ออิเล็กทรอนิกส์
การประเมินความรู้ภาคทฤษฎีระหว่างเรียน
13






5  ขั้นเตรียมการประกอบอาชีพการ
การทำขนมดอกจอก
5.1   สถานที่ / พื้นที่
5.2   วัสดุ  อุปกรณ์ ที่ใช้การทำขนมดอกจอก
6 ขั้นตอนการทำขนมดอกจอก
7  การบรรจุภัณฑ์การทำขนมดอกจอก
8. การบริหารจัดการในการประกอบอาชีพ
การทำขนมดอกจอก
8.1การคิดราคาต้นทุนและการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน
8.2 การขาย
8.3 การส่งเสริมการขาย 
8.4 การทำบัญชีของกลุ่มอย่างง่าย
9. ประโยชน์ของทำขนมดอกจอก
วิทยากรอธิบายให้ความรู้ /สาธิต / ผู้เรียนศึกษาเอกสารและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
1.สื่อสิ่งพิมพ์
2.สื่ออิเล็กทรอนิกส์

การประเมินความรู้ภาคทฤษฎีระหว่างเรียน
3





ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ การทำขนมดอกจอก การบรรจุภัณฑ์ การบริหารจัดการ การคิดราคา การขาย การส่งเสริมการขาย การทำบัญชี
ศึกษาข้อมูลจากเอกสารและลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
1.สื่อสิ่งพิมพ์
2.สื่ออิเล็กทรอนิกส์

ประเมินจากชิ้นงาน
34




หลักสูตร/วิชาการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
จำนวน  50  ชั่วโมง
ศูนย์การศึกษานอกระบบการศึกษาและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปัว
จุดประสงค์การเรียนรู้
เนื้อหาวิชา
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์/
แหล่งเรียนรู้
ประเมินผล
ระยะเวลา
1 เตรียมการประกอบอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ ได้แก่สถานที่/พื้นที่ วัสดุ อุปกรณ์ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
-จรรยาบรรณของผู้ประกอบอาชีพ
-การคัดเลือกพันธุ์
-ลักษณะของไก่สามสายพันธุ์และการเจริญเติบโต
-อุปนิสัยการอยู่ การกินอาหาร
2. การเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ ได้แก่ การจัดทำ/จัดหาอาหารไก่สามสายพันธุ์ ให้น้ำให้อาหาร โรคและศัตรูของไก่สามสายพันธุ์และการป้องกัน ดูแลไก่สามสายพันธุ์ตามวัยต่างๆ
3. การปฏิบัติการลี้ยงไก่สามสายพันธุ
1.1ขั้นเตรียมการประกอบอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
- สถานที่/พื้นที่
- วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
   - จรรยาบรรณของผู้ประกอบอาชีพ
   - การคัดเลือกพันธุ์
   - ลักษณะของไก่สามสายพันธุ์และการเจริญเติบโต
   - อุปนิสัยกาอยู่ การกินอาหาร
1.2. ขั้นตอนการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
- การจัดทำ/จัดหาอาหารไก่สามสายพันธุ์
- การให้น้ำ ให้อาหาร
- โรคและศัตรูของไก่สามสายพันธุ์และการป้องกัน
- การดูแลไก่สามสายพันธุ์ตามวัยต่างๆ
1.3ขั้นการฝึกปฏิบัติการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
1.จัดให้ผู้เรียนศึกษาเอกสารการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
2.อภิปรายแลกเปลี่ยนรู้
3.จัดแผนการฝึกปฏิบัติการประกอบอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
4.จัดทำบันทึกผลการเรียนรู้
5.จัดดำเนินการวัดและประเมินผลตามหลักสูตรกำหนด

1.เอกสารประกอบการเรียนการสอนการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์

1 จากการสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรม
2 จากแบบประเมินความพึงพอใจ
4 ชั่วโมง

2.1.การบริหารจัดการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ได้แก่
 - ควบคุมคุณภาพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
 - ลดต้นทุนการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
 - การวางแผนการตลาด
2.2. การจัดการตลาดการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
 - การทำฐานข้อมูล
 - การจำหน่ายไก่สามสายพันธุ์
ไปสู่ผู้บริโภค
2.3การวางแผนการตลาด
2.4 การจัดการความเสี่ยง
  - วิเคราะห์และควบคุมความเสี่ยงได้แก่ ระยะเวลา ขนาดของ ราคาขาย คู่แข่งขัน และการวางแผนการจัดการความเสี่ยงการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
2.1 การบริหารการจัดการการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
2.1.1 การจัดการควบคุมคุณภาพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
2.1.2 การลดต้นทุนการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
 2.1.3 การวางแผนการผลิต
2.2 การจัดการตลาดในการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
   2.2.1การทำฐานข้อมูลลูกค้า
   2.2.2การจำหน่ายไก่สามสายพันธุ์ไปสู่ผู้บริโภค
  2.2.3การวางแผนการตลาด
2.3 การจัดการความเสี่ยง
  2.3.1 การวิเคราะห์และควบคุมความเสี่ยง
   - ระยะเวลาที่เลี้ยงกับการจำหน่าย
   - ขนาดของไก่สามสายพันธุ์กับความต้องการทางการตลาด
   - ราคาขาย
   - คู่แข่งขัน
2.3.2 การวางแผนการจัดการความเสี่ยง
2.4 การดำเนินงานตามแผนที่วางไว้
2.1การบริหารการผลิตจัดให้ผู้เรียน
2.1.1 สำรวจและศึกษาแหล่งวัสดุอุปกรณ์ และการใช้ประโยชน์ของแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ และทุนต่าง
2.1.2 การกำหนดและการควบคุมคุณภาพผลผลิตที่ต้องการ
2.1.3 ศึกษาการลดต้นทุนการผลิตแต่คุณภาพคงเดิม
2.1.4ศึกษาวิเคราะห์ปัจจัยความเสี่ยงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นและมีแนวทางในการจัดการความเสี่ยง
2.2 การบริหารจัดการตลาด จัดให้ผู้เรียนศึกษา
 2.2.1 ข้อมูลการตลาดและวิเคราะห์ความต้องการของตลาด
 2.2.2 ทิศทางเป้าหมายและแผนการจัดการตลาดที่เกี่ยว
ข้องกับการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
 2.2.3 ดำเนินการตามกระบวนการจัดการตลาด การคิดต้นทุนการผลิต การกำหนดราคาขาย การส่งเสริมการขาย การจำหน่ายสินค้า


5  ชั่วโมง

3.1 บอกความสำคัญของโครงการอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
3.2 บอกประโยชน์ของโครงการอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ได้
3.3 บอกองค์ประกอบของโครงการอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ได้
3.1ความสำคัญของโครงการอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
3.2ประโยชน์โครงการอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
3.3 องค์ประกอบของโครงงานอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
3.4 การเขียนโครงอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
3.5 การประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของโครงการอาชีพการเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์
3.1 การให้ความรู้เรื่องโครงการอาชีพประโยชน์ของโครงการอาชีพ องค์ประกอบของโครงการอาชีพ จัดกิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นความคิดเห็น เพื่อสร้างแนวคิดในการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้
3.2ให้ความรู้เรื่องตัวอย่างการเขียนโครงการอาชีพที่ดีและเหมาะสม และถูกต้อง
3.3 ฝึกปฏิบัติการเขียนโครงการทีดี ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณด้านอาชีพจากหน่วยงานต่าง







4. ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ การเลี้ยงไก่สามสายพันธุ์ การดูแล และการให้อาหาร ไก่ระยะต่างๆ การระวังรักษาโรค และการจัดจำหน่าย


41  ชั่วโมง






หลักสูตร/การเลี้ยงปลาดุก
จำนวน 40 ชั่วโมง
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปัว
จุดประสงค์การเรียนรู้
เนื้อหาวิชา
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์/
แหล่งเรียนรู้
ประเมินผล
จำนวนชั่วโมง
1.ผู้เรียนสามารถบอกความสำคัญของการประกอบอาชีพเลี้ยงปลาดุกได้
1ความสำคัญของการประกอบอาชีพเลี้ยงปลาดุก
2 ความเป็นไปได้ในการประกอบอาชีพเลี้ยงปลาดุก
1.2.1 ความต้องการของตลาด
1.2.2 การจัดหาวัสดุ อุปกรณ์
1.2.3 การเลือกทำเลที่ตั้ง
1.2.4 ผลตอบแทนที่ได้รับ
2.3 แหล่งเรียนรู้                                                                             
2.4 ทิศทางการประกอบอาชีพเลี้ยงปลาดุก
1.  ศึกษาข้อมูลจากเอกสาร  สื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อบุคคล
2. วิทยากรอธิบายให้ความรู้และมีการแลกเปลี่ยนรู้กับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม
1. สื่อสิ่งพิมพ์
2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์
3. วิทยากร/ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

การประเมินผลงานระหว่างเรียนจากการปฏิบัติ

15

2. ผู้เรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการเตรียม และการเลี้ยงปลาดุกได้
1 ขั้นเตรียมการประกอบอาชีพเลี้ยงดุก       
-  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาดุก
- สถานที่/พื้นที่   
2 ขั้นการเลี้ยงปลาดุก
- การสร้างบ่อ/กระชัง
- การคัดเลือกพันธุ์
- อาหารและการให้อาหาร
- ระยะเวลาในการเลี้ยงปลา
- การป้องกันและดูแลรักษาโรคและศัตรู
3 ขั้นฝึกปฏิบัติการเลี้ยงปลาดุก
1.  ศึกษาข้อมูล เรียนรู้ขอบข่ายการประกอบอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงปลาดุก จากสื่อต่างๆทั้งเอกสาร สื่อบุคคล สื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
2.ฝึกทักษะการประกอบอาชีพเกี่ยวกับการเลี้ยงปลาดุก
3. ดำเนินการเรียนรู้และฝึกทักษะตามหลักสูตรการเลี้ยงปลาดุก
4. ชักถาม/แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์
5. จดบันทึกผลการเรียนรู้


1. สื่อสิ่งพิมพ์
2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์
3. วิทยากร/ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

การประเมินผลงานระหว่างเรียนจากการปฏิบัติ

15

3.ผู้เรียนสามารถอธิบายวิธีการบริหารจัดการ การเลี้ยงปลาดุกได้
4.ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงในการบริหารจัดการการเลี้ยงปลาดุกได้
1. การบริหารจัดการการเลี้ยงปลาดุก
-การจัดการควบคุมคุณภาพการเลี้ยงปลาดุก
- การลดต้นทุนในการเลี้ยงปลาดุก
- การวางแผนการผลิต
2 การจัดการตลาดในการเลี้ยงปลาดุก
- การจัดทำฐานข้อมูลลูกค้า
- การกระจายปลาดุกไปสู่ผู้บริโภค
- การวางแผนการตลาด
3. การจัดการความเสี่ยง   
- การวิเคราะห์ศักยภาพในการเลี้ยงปลาดุก
1) การตลาดผู้บริโภค
2) ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงปลาดุก
3) ผลกำไรที่ได้จากการเลี้ยงปลาดุก
4) คู่แข่งขัน
4.4 การวางแผนการดำเนินงาน
1.  ศึกษาข้อมูลจากเอกสาร  สื่ออิเล็กทรอนิกส์และสื่อบุคคล
2.วิทยากรอธิบายให้ความรู้และมีการแลกเปลี่ยนรู้กับผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

1. สื่อสิ่งพิมพ์
2. สื่ออิเล็กทรอนิกส์
3. วิทยากร/ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. แหล่งเรียนรู้ในชุมชน

การประเมินผลงานระหว่างเรียนจากการปฏิบัติ

10



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น